Cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (Par Index), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Sipas) tỉnh Hòa Bình năm 2024

Tin hoạt động | 19-06-2024 | 0 lượt xem

Theo kết quả công bố của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của tỉnh Hòa Bình đạt 86,76 điểm, xếp thứ 35/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 0,46% so với năm 2022 nhưng giảm 12 bậc theo thứ tự xếp hạng). Qua phân tích kết quả Chỉ số CCHC năm 2023 của tỉnh cho thấy, một số tiêu chí, tiêu chí thành phần còn thấp, bị trừ điểm liên quan đến việc: Thực hiện giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) trong năm vẫn còn chậm, muộn, quá hạn; việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức tại một số đơn vị chưa nghiêm, còn vi phạm, bị xử lý kỷ luật; thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2023 còn thấp, chưa hoàn thành kế hoạch; việc tổ chức thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách từ năm 2021 đến nay tại một số cơ quan, đơn vị chưa dứt điểm; số đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên không tăng so với năm trước liền kề (từ 70% đến dưới 100%); một số nhiệm vụ phục vụ chuyển đổi số chưa hoàn thành; chưa cung cấp đầy đủ chế độ báo cáo của tỉnh lên Hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; chất lượng cung cấp thông tin trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh chưa đạt yêu cầu; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình, tỷ lệ thanh toán trực tuyến chưa đạt chỉ tiêu; mức độ thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp của tỉnh không tăng so với năm trước liền kề; thực hiện thu ngân sách của tỉnh không đạt theo kế hoạch được Chính phủ giao; còn một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023 theo Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh chưa đạt. 
 

Kế hoạch nhằm mục đích tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ; Kế hoạch CCHC tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021 - 2025 và năm 2024 đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề ra. Duy trì và nâng cao kết quả những tiêu chí, tiêu chí thành phần có điểm số cao; khắc phục những tiêu chí, tiêu chí thành phần bị mất điểm hoặc có điểm số thấp. Người đứng đầu các cấp, các ngành tham gia tích cực hơn nữa đối với công tác CCHC nhằm tạo sự chuyển biến đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực; nâng cao chất lượng phục vụ người dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên tinh thần lắng nghe, cầu thị, trách nhiệm, hết lòng phục vụ người dân, tổ chức. Xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp và trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong việc tham mưu cải thiện Chỉ số CCHC của tỉnh, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh; phân công rõ trách nhiệm và nhiệm vụ theo nguyên tắc “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả” cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương và từng cán bộ, công chức, viên chức.
 

Kế hoạch đề ra 11 giải pháp thực hiện: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức của cấp ủy và chính quyền các cấp về CCHC; triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2030; Quyết định số 2143/QĐ-UBND ngày 21/9/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch CCHC tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 – 2025 và Kế hoạch CCHC năm 2024, phấn đấu đạt mục tiêu Chỉ số CCHC của tỉnh được xếp hạng ở mức bình quân chung so với 63 tỉnh, thành trong cả nước.
 

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là lĩnh vực đầu tư, xây dựng, thương mại, du lịch nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, tiềm năng đầu tư vào tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Xử lý hoặc kiến nghị xử lý kịp thời đối với các vấn đề phát hiện qua kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật. Tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh.
 

Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm của từng ngành, địa phương, tạo chuyển biến căn bản trong công tác CCHC, đặc biệt là việc khắc phục các tiêu chí, chỉ số thành phần năm 2023 bị mất điểm hoặc điểm số, thứ hạng thấp, những nội dung có mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân chưa cao.
 

Đẩy mạnh tuyên truyền về công tác CCHC, cải cách TTHC, chuyển đổi số; tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể về sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích để các cá nhân, tổ chức biết và sử dụng đảm bảo hiệu quả.
 

Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ kiểm soát, rà soát, công bố, đơn giản hóa TTHC. Duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. Hoàn thiện, tích hợp liên thông các phần mềm dùng chung của tỉnh và phần mềm chuyên ngành đảm bảo phù hợp, đa tiện ích, dễ khai thác, sử dụng; tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến. Tích cực theo dõi, đôn đốc các đơn vị công bố, công khai TTHC, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị; tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC đảm bảo thời gian, yêu cầu quy định; tham mưu tiếp nhận, giải quyết các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo quy định.
 

Tiếp tục thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong gắn với tinh giản biên chế và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Nghiêm túc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với các vị trí yêu cầu phải chuyển đổi theo định kỳ; Bố trí, sắp xếp lại những công chức, viên chức có trình độ chuyên môn không đúng với vị trí việc làm đã được phê duyệt.
 

Thực hiện nghiêm các quy định về công tác cán bộ; rà soát, bố trí, sắp xếp, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo vị trí việc làm; rà soát, bố trí đảm bảo số lượng lãnh đạo quản lý, số lượng cấp phó theo quy định; thực hiện tốt công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy nhà nước những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về trình độ, năng lực, phẩm chất, đạo đức, lối sống. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; quản lý, giám sát, kiểm tra, đánh giá hiệu quả thực thi công vụ, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói chung và đội ngũ trực tiếp giải quyết TTHC nói riêng; chấn chỉnh hiện tượng yêu cầu tổ chức, cá nhân nộp “thành phần hồ sơ ngoài quy định”, hiện tượng “nhũng nhiễu, tiêu cực” trong quá trình giải quyết TTHC tại các đơn vị, địa phương. 
 

Triển khai thực hiện công tác cải cách tài chính công, tập trung vào các nội dung như: Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước bảo đảm tiến độ theo quy định; phấn đấu thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước trong năm 2024 đạt tỷ lệ 100%. Triển khai thực hiện các kết luận, kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách. Đẩy mạnh phân công, phân cấp, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho tất cả các đơn vị sự nghiệp công lập; đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong quá trình triển khai thực hiện. Tiếp tục thực hiện chuyển các đơn vị sự nghiệp công lập sang tự đảm bảo một phần hoặc đảm bảo toàn bộ chi thường xuyên. 
 

Triển khai các nhiệm vụ của chương trình chuyển đổi số tỉnh Hòa Bình theo Nghị quyết số 08 - NQ/TU ngày 24/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về chuyển đổi số tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 và Quyết định số 785/QĐ-UBND ngày 22/4/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Đề án “Chuyển đổi số tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030"; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển các nền tảng, cơ sở dữ liệu, phát triển các ứng dụng, dịch vụ trong nội bộ cơ quan nhà nước, phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, tổ chức theo quy định; triển khai các giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ người dân thực hiện thanh toán trực tuyến, thực hiện giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình đảm bảo đạt chỉ tiêu Uỷ ban nhân dân tỉnh giao.
 

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về CCHC, công chức, công vụ, nhất là những lĩnh vực có liên quan, tác động đến chỉ số CCHC của tỉnh; kiên quyết xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có hành vi vi phạm trong thực thi nhiệm vụ, công vụ. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định số 813/QĐ-UBND ngày 30/3/2018 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy định trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Hòa Bình trong thực hiện nhiệm vụ CCHC.
 

Tổ chức đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ và Chỉ số CCHC năm 2024 của các Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố để làm căn cứ cho việc xét khen thưởng và đánh giá, phân loại người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Bảo An