Tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu công tác cải cách hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Hòa Bình năm 2024

Tin hoạt động | 30-05-2024 | 0 lượt xem
Thông qua Cuộc thi nhằm phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh về ý nghĩa, tầm quan trọng và các nội dung của Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh năm 2024 và các văn bản của Bộ, ngành Trung ương và của tỉnh về cải cách hành chính (CCHC); phát huy tính năng động, sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức trong việc tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCHC, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương; tuyên truyền đến nhân dân trong tỉnh đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác CCHC để người dân biết và giám sát việc thực hiện nhiệm vụ công vụ của cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức. Tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức tiếp cận tìm hiểu, nâng cao hiểu biết về chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác CCHC, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Thông qua cuộc thi, mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải thực sự phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện công tác CCHC và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, xây dựng cơ quan ngày càng vững mạnh, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và dịch vụ hành chính công, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cuộc thi được tổ chức rộng rãi, khách quan với tinh thần nghiêm túc, hiệu quả, tiết kiệm và đảm bảo huy động được sự tham gia đông đảo của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực triển khai và tham gia cuộc thi đạt kết quả tốt; vận động toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hưởng ứng tham gia đầy đủ, tạo nên đợt sinh hoạt sâu rộng, bổ ích, quyết tâm đẩy mạnh công tác CCHC ở địa phương để ngày càng phục vụ tốt hơn cho tổ chức, công dân, doanh nghiệp.

Đối tượng tham gia là: Cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh; các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Đối tượng không được tham gia dự thi: Thành viên Ban Tổ chức cuộc thi, Tổ chuyên viên giúp việc trực tiếp trong quá trình tổ chức cuộc thi.

Thi trắc nghiệm trên Internet theo Bộ câu hỏi của Ban Tổ chức để tìm hiểu chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về CCHC, các văn bản của Bộ, ngành Trung ương và của tỉnh Hòa Bình về các lĩnh vực CCHC. Trong đó, nội dung thi tập trung vào các nội dung sau đây:

Công tác chỉ đạo, điều hành về CCHC; Chương trình tổng thể về CCHC; Kế hoạch cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR index), chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2024; Kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch Cải cách hành chính tỉnh năm 2024.

Công tác cải cách thể chế; xây dựng, kiểm tra, rà soát, theo dõi thi hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) (đã sửa đổi, bổ sung năm 2020), Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012, Nghị định số 32/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 sửa đổi Nghị định số 59/2012/NĐ-CP về theo dõi thi hành pháp luật và các văn bản QPPL có liên quan.

Công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính; công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính; tình hình triển khai, kết quả thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủQuyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ và các văn bản QPPL có liên quan.

Công tác cải cách tổ chức bộ máy, quản lý biên chế; Việc sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 107/2020/NĐ-CP, Nghị định số 108/2020/NĐ-CP và Nghị định số 120/2020/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản QPPL có liên quan, thực hiện phân cấp quản lý.

Công tác cải cách chế độ công chức, công vụcác quy định của pháp luật về quản lý, tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá phân loại, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ, đặc biệt là trong giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức; việc chấp hành kỷ luật kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước.

Công tác cải cách tài chính công, quản lý sử dụng tài sản công; Tình hình, kết quả triển khai thực hiện quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính nhà nước; quy định cơ chế tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước; Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước và các văn bản QPPL có liên quan.

Công tác xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Việc thực hiện chuyển đổi số, việc ứng dụng các dữ liệu dùng chung, việc thực hiện các ứng dụng dịch vụ trong nội bộ cơ quan, nhà nước. Nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và chất lượng cung ứng dịch vụ công cho người dân, tổ chức trên môi trường số; Triển khai hiệu quả danh mục dịch vụ công trực tuyến. Vận hành hiệu quả hoạt động Hệ thống Một cửa điện tử và Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.

Những tác động của CCHC đến các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tìm hiểu về Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Hình thức: Thi trắc nghiệm hàng tuần bằng hình thức trực tuyến. Người tham gia dự thi truy cập vào Website trang thông tin điện tử Sở Nội vụ, Cổng Thông tin điện tử của tỉnh Hoà Bình để cập nhật thông tin cá nhân, lựa chọn đáp án đúng, dự đoán số người trả lời đúng. Bài thi trắc nghiệm (Từ 10 - 30 câu hỏi), dự đoán tổng số người trả lời đúng, phần trắc nghiệm được chấm và công bố kết quả hàng tuần.

Thùy An (CTTĐT)